หน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมา คว้ารางวัลเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระดับชาติ เนื่องในโอกาส 49 ปี สผ.
.
หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การดูแลของ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวโคราช เมื่อได้รับ “รางวัลเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ศิลปกรรม" ในงานประชุมวิชาการประจำปีของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 49 ปี สผ. เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
.
หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา อีกหนึ่งภารกิจของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมที่ดำเนินงานในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติของแต่ละท้องถิ่น และการอนุรักษ์แหล่งศิลปกรรมด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ โดยเฉพาะการสร้างสร้างความเข้าใจรวมไปถึงการร่วมการอนุรักษ์เพื่อให้สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรมท้องถิ่นในแขนงต่างๆ อยู่คู่กับชุมชนท้องถิ่น
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรขา อินทรกำแหง ในฐานะตัวแทนหน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมา มุ่งมั่นขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจ และร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรมท้องถิ่นในแขนงต่างๆ คงอยู่คู่กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน ได้ดำเนินการร่วมกับภาคีในท้องถิ่น เพื่อค้นหาศักยภาพของชุมชน เพื่อดำเนินการ ประกาศยกย่อง “มรดกจังหวัดนครราชสีมา” ณ ชุมชนบ้านปรางค์ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา และตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน หน่วยอนุรักษ์ฯ จังหวัดนครราชสีมา ได้มีแผนในการดำเนินการพัฒนาแผนงานอย่างต่อเนื่องชัดเจน ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของสผ. และของชาติ เพื่อก่อให้เกิดการบูรณาการในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบาย แผน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
.
เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้พิจารณามอบรางวัล “รางวัลเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ศิลปกรรม” ประจำปี 2567 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรขา อินทรกำแหง ในฐานะตัวแทนหน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมา ได้มอบหมายให้นางสาวสมฤทัย ปิยะรัตน์ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยอนุรักษ์ฯ จังหวัดนครราชสีมา เป็นตัวแทนเข้ารับรางวัลดังกล่าว จากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรขา อินทรกำแหง หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ฯ กล่าวว่า "ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น เราจะยังคงเดินหน้าภารกิจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมของเราคงอยู่คู่กับคนรุ่นหลัง"
.
นอกจากการรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้แล้ว หน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมายังได้ร่วมจัดนิทรรศการนำเสนอผลงานและกิจกรรมต่างๆ ที่หน่วยอนุรักษ์ฯ ได้ดำเนินการ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และสะท้อนภาพในการดำเนินงานในอนาคต
.
ความสำเร็จในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและทุ่มเทของบุคลากรหน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมาในการทำงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความร่วมมืออันดีกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น

 

 

โคราชรวมใจ! สำนักศิลปะฯ ราชภัฏโคราช ร่วมเทศบาลนครนครราชสีมา สร้างสรรค์งานวันเยาวชนสุดยิ่งใหญ่"
.
วันที่ 16 กันยายน 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์เรขา อินทรกำแหง ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม พร้อมด้วย ดร.ชุมพล ชะนะมา รองผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและเครือข่ายสัมพันธ์ และนายชุตินันท์ ทองคำ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแหล่งเรียนรู้ฯ เข้าร่วมการประชุมเตรียมความพร้อมกันจัดงาน วันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “เยาวชนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเมืองโคราช Next Generation, Next Korat” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 กันยายน 2567 ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์โคราช จัดโดยเทศบาลนครนครราชสีมา
.
สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในฐานะหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะและวัฒนธรรม ได้ร่วมกันออกแบบกิจกรรมในมิติศิลปวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาศักยภาพด้านศิลปะ วัฒนธรรม และสังคม โดยบูรณาการกิจกรรมร่วมกับสาขาวิชานาฏศิลป์ไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
.
โดยงานวันเยาวชนแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 20 กันยายน ของทุกปี เป็นวันที่สำคัญที่ประเทศไทยจัดขึ้นเพื่อ เฉลิมฉลองและยกย่องบทบาทของเยาวชน ในการพัฒนาประเทศชาติ และเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของตนเองในการสร้างสรรค์สังคมที่ดีขึ้น
.
🎯เยาวชนโคราชเตรียมตัวให้พร้อม! งานวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2567 "เยาวชนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเมืองโคราช Next Generation, Next Korat"✨
.
💁‍♀️พบกับกิจกรรมสุดเจ๋งที่รวมทุกอย่างไว้ที่นี่! 👉ดนตรี กีฬา ศิลปะ นวัตกรรม จีโอพาร์ค อาหาร และอีกมากมาย! มาค้นพบตัวตนและสร้างสรรค์อนาคตไปด้วยกัน!
.
📍ในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2567 ณ ห้อง MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์ โคราช
 
 
ขอเรียนเชิญทุกท่าน เข้าร่วมกิจกรรม และช่วยประชาสัมพันธ์
 
“ตักบาตรวันพุธ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” 
 
“ตักบาตรวันพุธ" วันพุธที่ 18 กันยายน 2567
 
คณะสาธารณสุขศาสตร์ ร่วมกับ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ขอเชิญผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ตลอดจนพุทธศาสนิกชน ทุกท่าน เข้าร่วมกิจกรรม”ตักบาตรวันพุธ“ ทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ถวายแด่พระสงฆ์ 5 รูป เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานธรรมเฉลิมพระเกียรติ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
โดยข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ที่ได้รับจากการบิณฑบาตในครั้งนี้ จะนำส่งเป็นสายธารน้ำใจ ความช่วยเหลือให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณศุภรัตน์ ภู่เจริญ (เอ็ม) หมายเลขโทรศัพท์ 085-2056425
 
 
 
"ราชภัฏโคราช ฟื้นฟู ดูแล แคร์ผู้ประสบภัย"
 
รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย
 
❗️ เริ่มรับบริจาค จันทร์นี้ ( 16 ก.ย. 67 ) เป็นต้นไป
ณ ศูนย์รวมประกาศข่าว มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

  

ผอ.สำนักศิลปะฯ รับหน้าที่ร่วมคัดสรรสุดยอด OTOP นครราชสีมา
.
วันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์เรขา อินทรกำแหง ผู้อำนวยการ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้รับเชิญจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ทรงคุณวุฒิ พิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ โครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 (OTOP Product Champion : OPC) จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 8 - 10 กันยายน 2567 ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา
.
การคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาระดับประเทศ จัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์เสริมสร้างคุณค่า และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมา เป็นหน่วยดำเนินการระดับจังหวัด ร่วมกับ ส่วนราชการ สถาบันอุดมศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ พิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ โดยจังหวัดนครราชสีมา ตั้งเป้าหมายในการกลั่นกรอง คัดเลือกผลิตภัณฑ์ OTOP เข้าสู่กระบวนการคัดสรรฯ และขอรับการรับรองมาตรฐานในระดับประเทศ จำนวน 419 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ให้ความสนใจลงทะเบียน เข้ารับการคัดสรร รวมทั้งสิ้น 431 รายการ