พิพิธภัณฑ์เมืองนครราชสีมา ร่วมสร้างรอยยิ้มและการเรียนรู้ในเทศกาลโคราชเดิ่นยิ้มเบิกบาน 2024
.
พิพิธภัณฑ์เมืองนครราชสีมา โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ใน เทศกาลโคราชเดิ่นยิ้มเบิกบาน "ปิดเทอมสร้างสรรค์ เล่นบันดาลใจ 2024" เปิดพื้นที่กิจกรรมสร้างสรรค์ 32 อำเภอ เสริมการเรียนรู้ เพิ่มทักษะชีวิต สร้างความสุข เพื่อเด็กเยาวชนและทุกคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ลาน KORAT HALL 1 ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช
.
กิจกรรมที่เต็มไปด้วยความสนุกและสาระ: อาทิ นิทรรศการ: นำเสนอเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับเมืองนครราชสีมาผ่านการเล่น กิจกรรม DIY สร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง โดยเป้าหมายเพื่อจะมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนาน กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมให้เด็กๆ เรียนรู้เกี่ยวกับเมืองนครราชสีมผ่านการเล่น ซึ่งผลตอบรับเด็กๆ และผู้ปกครองให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความสนุกสนาน
.
โดยนายชุตินันท์ ทองคำ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแหล่งเรียนรู้ฯ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการเสวนาในประเด็น “การสร้างพื้นที่สร้างสรรค์” ร่วมกับคณะผู้บริหารของแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดนครรราชสีมา โดยกล่าวว่า การสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในโรงเรียน พิพิธภัณฑ์ หรือหอศิลป์เท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา สิ่งสำคัญคือ โอกาส ที่เด็กๆ จะได้เข้าถึงพื้นที่เหล่านี้ โดยมองว่าในปัจจุบัน "เวลา" เป็นเรื่องสำคัญ? เวลาของเด็กควรใช้กับการเรียนรู้ ผู้ปกครองมีเวลาน้อยลงเพราะภารกิจการทำงาน ดังนั้นแนวทางการสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ สร้างได้ทุกที่: สวนสาธารณะ ห้องสมุด ร้านกาแฟ บ้าน ฯลฯ สร้างตามบริบท: รูปแบบและกิจกรรมขึ้นอยู่กับทรัพยากร สร้างจุดเชื่อมโยง: พื้นที่สร้างสรรค์เป็นจุดเชื่อมระหว่างเด็กและครอบครัว ซึ่งจะส่งผลให้เกิด ผลลัพธ์: คือ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาศักยภาพ สร้างมิตรภาพ สานสัมพันธ์ครอบครัว ร่วมกันสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่ออนาคตของเด็กๆ โดยมีสิ่งสำคัญคือ การมี ความตั้งใจ และ ความร่วมมือ ร่วมกันสร้างพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาศักยภาพ และสร้างสังคมที่ดี
.
ความภาคภูมิใจ:พิพิธภัณฑ์เมืองนครราชสีมารู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆ
.