หน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมา คว้ารางวัลเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระดับชาติ เนื่องในโอกาส 49 ปี สผ.
.
หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การดูแลของ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวโคราช เมื่อได้รับ “รางวัลเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ศิลปกรรม" ในงานประชุมวิชาการประจำปีของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เนื่องในโอกาสครบรอบ 49 ปี สผ. เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
.
หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา อีกหนึ่งภารกิจของสำนักศิลปะและวัฒนธรรมที่ดำเนินงานในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติของแต่ละท้องถิ่น และการอนุรักษ์แหล่งศิลปกรรมด้วยเทคนิควิธีการต่างๆ โดยเฉพาะการสร้างสร้างความเข้าใจรวมไปถึงการร่วมการอนุรักษ์เพื่อให้สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรมท้องถิ่นในแขนงต่างๆ อยู่คู่กับชุมชนท้องถิ่น
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรขา อินทรกำแหง ในฐานะตัวแทนหน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมา มุ่งมั่นขับเคลื่อนงานอนุรักษ์ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจ และร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรมท้องถิ่นในแขนงต่างๆ คงอยู่คู่กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน ได้ดำเนินการร่วมกับภาคีในท้องถิ่น เพื่อค้นหาศักยภาพของชุมชน เพื่อดำเนินการ ประกาศยกย่อง “มรดกจังหวัดนครราชสีมา” ณ ชุมชนบ้านปรางค์ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา และตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน หน่วยอนุรักษ์ฯ จังหวัดนครราชสีมา ได้มีแผนในการดำเนินการพัฒนาแผนงานอย่างต่อเนื่องชัดเจน ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายของสผ. และของชาติ เพื่อก่อให้เกิดการบูรณาการในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบาย แผน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป
.
เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้พิจารณามอบรางวัล “รางวัลเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ศิลปกรรม” ประจำปี 2567 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรขา อินทรกำแหง ในฐานะตัวแทนหน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมา ได้มอบหมายให้นางสาวสมฤทัย ปิยะรัตน์ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยอนุรักษ์ฯ จังหวัดนครราชสีมา เป็นตัวแทนเข้ารับรางวัลดังกล่าว จากนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เรขา อินทรกำแหง หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ฯ กล่าวว่า "ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นผลมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น เราจะยังคงเดินหน้าภารกิจในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมของเราคงอยู่คู่กับคนรุ่นหลัง"
.
นอกจากการรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้แล้ว หน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมายังได้ร่วมจัดนิทรรศการนำเสนอผลงานและกิจกรรมต่างๆ ที่หน่วยอนุรักษ์ฯ ได้ดำเนินการ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และสะท้อนภาพในการดำเนินงานในอนาคต
.
ความสำเร็จในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและทุ่มเทของบุคลากรหน่วยอนุรักษ์ฯ นครราชสีมาในการทำงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนความร่วมมืออันดีกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น